Những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu canxi

Ngày đăng: 26/07/2021
Bởi: Nutri-pax
Những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu canxi

 

 

Canxi là một khoáng chất vô cùng quan trọng và cần thiết đối với hoạt động sống của con người. Nếu cơ thể thiếu canxi sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Chính vì thế mà chúng ta không nên chủ quan với những dấu hiệu chứng tỏ cơ thể đang bị thiếu canxi. Trong bài viết hôm nay, NUTRIPAX xin chia sẻ với các bạn những dấu hiệu này, để các bạn có cái nhìn tổng quan về tình trạng của mình và có hướng xử lý phù hợp nhất.

1. Canxi đóng vai trò như thế nào đối với con người?

Trong cơ thể, Canxi chiếm 1,5 - 2% trọng lượng cơ thể người. Canxi tồn tại ở nhiều cơ quan, bộ phận, ví dụ như: xương, răng, móng chân, móng tay,…

 

Trong cơ thể người, canxi cấu tạo nên xương và răng, làm cho xương và răng chắc khỏe. Ngoài ra, canxi còn cần cho quá trình hoạt động của thần kinh cơ, hoạt động của tim, chuyển hoá của tế bào và quá trình đông máu. Không thể phủ nhận rằng, canxi là nguyên tố thiết yếu giúp cơ thể hoạt động và phát triển ổn định.

Đó là lý do vì sao các bác sĩ luôn khuyến khích bổ sung vừa đủ lượng canxi để hạn chế nguy cơ thiếu canxi, đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe và hoạt động của các cơ quan, gây ra nhiều bệnh về xương khớp

2. Nguyên nhân nào gây ra tình trạng thiếu canxi?

Tình trạng này xảy ra khi bệnh nhân bị rối loạn chuyển hóa canxi hoặc là suy dinh dưỡng, chế độ ăn uống nghèo dinh dưỡng, không đáp ứng được nhu cầu của cơ thể.

 

Nhưng lý do chính đó là người dân ăn uống không đầy đủ chất, không cung cấp đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể. Trung bình một người trưởng thành phải bổ sung khoảng 1.200 mg canxi mỗi ngày, tuy nhiên chúng ta chỉ đạt được 50 - 60% yêu cầu. 

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu canxi cũng xảy ra khi bạn gặp vấn đề rối loạn chuyển hóa canxi, do nội tiết tố không ổn định. Trong trường hợp này, khả năng hấp thu dinh dưỡng của cơ thể kém hơn so với bình thường dù đã được bổ sung đầy đủ canxi.

3. Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu canxi trầm trọng

Thiếu canxi sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của cơ thể. Vì vậy, chúng ta không thể chủ quan trước hiện tượng này. Ngay từ bây giờ, bạn nên nắm được những dấu hiệu bất thường nếu cơ thể bị thiếu hụt canxi.

3.1. Các dấu hiệu liên quan đến xương khớp, răng và móng tay

Khi bị thiếu canxi, chúng ta sẽ gặp phải một số hiện tượng như chuột rút, thường xuyên bị đau ở bắp đùi, nách hoặc là cánh tay,…. bạn có thể cảm thấy tê mỏi chân tay, lưng hoặc vai gáy nếu phải giữ nguyên một tư thế quá lâu. Đối với người cao tuổi, nếu bị thiếu canxi trầm trọng, họ có thể gặp các bệnh về loãng xương, thoái hóa các đốt sống,…

 

Bên cạnh đó, khi cơ thể không được cung cấp đủ canxi, răng của bạn sẽ trở nên yếu ớt hơn một cách bất thường, các móng tay, móng chân trở nên yếu đi, giòn hơn và cực kỳ dễ gãy. 

3.2. Các dấu hiệu liên quan tới hệ thần kinh

Khi cơ thể thiếu canxi, hệ thần kinh cũng chịu nhiều tác động. Bình thường, canxi sẽ phối hợp với một số nguyên tố khác kiểm soát xung điện trong cơ thể và giảm nguy cơ co giật. Khi bị thiếu hụt canxi, nguy cơ bị co giật hoặc co thắt cơ rất cao và có thể bị mất ngủ liên tục, chất lượng giấc ngủ rất kém.

4. Nên làm gì để hạn nguy cơ thiếu canxi?

Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất và hạn chế nguy cơ thiếu canxi, mọi người nên chủ động bổ sung đầy đủ khoáng chất này thông qua bữa ăn hàng ngày và một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bạn nên ưu tiên nạp vào cơ thể các loại thực phẩm chứa canxi có sẵn trong tự nhiên, ví dụ như hải sản: tôm, cua, các loại rau xanh, đặc biệt là sữa và các chế phẩm của chúng.

 

Bên cạnh đó, hãy dành một chút thời gian tập luyện thể dục thể thao sẽ vừa giúp cơ thể dẻo dai, vừa đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

5. NUTRIPAX - Trung tâm tư vấn dinh dưỡng cho trẻ em và người lớn

NUTRIPAX cung cấp các gói dịch vụ khám, tư vấn, điều trị và hướng dẫn chế độ dinh dưỡng phù hợp với mọi lứa tuổi. Đến với chúng tôi, các bé sẽ được các bác sĩ dinh dưỡng chẩn đoán chính xác nhất về tình trạng dinh dưỡng và các bệnh lý nếu có, từ đó sẽ được tư vấn dinh dưỡng và có những phác đồ chăm sóc dinh dưỡng hoặc điều trị phù hợp, hiệu quả nhất. 

Thiếu canxi hiện là một tình trạng khá phổ biến nên các bạn không nên chủ quan. Tốt nhất, bạn nên gặp bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn tốt nhất. 

Trong thời gian dịch Covid-19, chúng tôi chỉ khám và tư vấn online, xin đặt lịch qua Fanpage.... 

Bài viết tương tự

TÁO BÓN KHI MANG THAI & CÁCH BỔ SUNG SẮT
19 Tháng 10

TÁO BÓN KHI MANG THAI & CÁCH BỔ SUNG SẮT

Hôm nay có “mẹ bầu” hỏi về dùng Sắt trong thời kì mang thai như thế nào để không bị Táo Bón ? Nutri-Pax xin chia sẻ kiến thức cơ bản về bổ sung Sắt (ferrous) như sau, mời các “mẹ bầu” tham khảo nhé: (1) Khi mang thai, các “mẹ bầu” dễ gặp phải táo bón- đó là hoàn toàn sinh lý (đặc biệt những tháng cuối thai kỳ) bởi một số lí do sau: + Em bé trong bụng mẹ lớn theo tuổi thai và sẽ chèn ép vào đại tràng, làm cho phân di chuyển chậm hơn, khó hơn, lâu hơn... dẫn đến mất nước, khô cứng và gây ra táo + Hơn nữa, các mẹ vận động ít hơn, ăn uống kém hơn bình thường (đặc biệt các “mẹ bầu” bị nghén. Đó là yếu tố thuận lợi cho táo bón ở phụ nữ mang thai (2) Khi mang thai, các “mẹ bầu ” dùng thêm các sản phẩm có Sắt, để phòng ngừa thiếu máu cho mẹ và bé. Tuy nhiên khi bổ sung thêm Sắt, thường có tác dụng phụ là tăng nguy cơ gây táo bón cho mẹ. >>> Để giải quyết vấn đề Táo Bón khi mang thai, các mẹ nên lưu ý: (1) Chọn đúng loại Sắt cần bổ sung, đúng liều cần dùng + Xem kĩ trên bao bì sản phẩm xem Sắt ở dạng muối nào? “Hữu cơ” hay “Vô cơ”? Các mẹ nên chọn nhóm Sắt hữu cơ (ví dụ: Sắt fumarate , Săt L-pidolate ...) + Các dạng muối Sắt thường gặp: @ Sắt sulphate? @ Sắt oxalate? @ Sắt fumarate ? @ Sắt bisglycinate? hay Sắt L-pidolate ? + Sắt dạng đơn chất hay có kết hợp vitamin C không? Khi có kết hợp vitamin C làm tăng khả năng hấp thu Sắt từ ruột vào máu, cũng giúp giảm tình trạng táo bón. + Hiện tại có " Sắt L-pidolate " của Ý khá là ưu việt cho các “mẹ bầu” hay bị táo bón vì: @ Thuộc nhóm Sắt hữu cơ? @ Sinh khả dụng cao, ít tanh, ít tác dụng phụ (táo) @ Gốc muối giải phóng ra còn có hữu ích cho tế bào não (tham gia chu trình Creb để cung cấp năng lượng cho tế bào) (2) Chế độ ăn dễ tiêu, ăn nhiều củ quả (chất xơ) (3) Uống đủ nước hàng ngày (nước lọc/ nước hoa quả/ sữa) (4) Vận động nhẹ nhàng (đi bộ) (5) Mặc đồ thoải mái, không đi giầy cao gót. Nhân dịp 20.10, “Ban Quản Trị” xin chúc các Bà, các Mẹ, các Chị, các Em luôn xinh tươi! www.nutripax.vn https://www.facebook.com/nutripax . # Sắt #hữu cơ #Ferro #LezEnfant #Feroso

Đọc thêm
Topic 4: Cách chế biến rau củ quả để đạt được nhiều chất xơ
16 Tháng 09

Topic 4: Cách chế biến rau củ quả để đạt được nhiều chất xơ

Các mẹ có biết: Khi rau củ quả nấu chín sẽ mất đáng kể lượng Vitamin Khi nấu chín kĩ (nầu nhừ) - một phần chất xơ sẽ được chuyển sang dạng tinh bột. Bởi vậy khi trẻ bị táo bón, các mẹ không nên nấu rau củ quả quá kĩ, nó sẽ làm giảm lượng chất xơ trong thực phẩm. Dưới đây là cách chế biến một số loại rau củ quả các mẹ nên tham khảo. Bước 1: Sơ chế rau, củ, quả. Trước khi chế biến rau củ quả ăn dặm cho bé, các mẹ nên r ửa rau, củ đúng cách để giúp loại bỏ thuốc trừ sâu , lượng phân đạm tồn dư. Muốn vậy, mẹ nên tuân thủ theo 4 bước dưới đây: (1) Loại bỏ các phần rau củ dập nát, héo úa, không còn nguyên vẹn. (2) Ngâm từng loại rau trong nước riêng. Mẹ có thể ngâm nước không, hoặc nước muối, hay nước có vắt chanh… tùy thuộc vào đặc tính của mỗi loại rau củ. Những loại củ, quả như đậu Hà Lan, dưa chuột, bí đỏ nguyên quả, bông cải, cà rốt, cà chua… chỉ cần ngâm trong nước khoảng 10-15 phút. Những loại rau như bắp cải trắng/tím, ớt, mướp đắng, cà tím… có thể ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút hoặc nước chanh loãng, hiệu quả trong việc loại bỏ thuốc trừ sâu rất tốt. (3) Rửa lại rau quả dưới vòi nước chảy khoảng 2-3 phút. (4) Mẹ có thể gọt bỏ vỏ nếu cảm thấy cần thiết. Bước 2: Cách chế biến rau củ quả ăn dặm cho bé đảm bảo chất dinh dưỡng. Khi chế biến rau củ quả cho bé mẹ có thể áp dụng các cách sau: Luộc: Với các loại rau lá, mẹ cho vào nồi nước chút muối trước khoảng 5 phút, rồi khi nước sôi thì mẹ cho rau vào, trong khoảng 2 phút đầu tiên khi cho rau vào mẹ không đậy nắp nồi. Với các loại củ như khoai tây, cà rốt, củ cải… mẹ cho vào nồi nước chút muối trước khoảng 5 phút, rồi khi nước sôi thì mẹ cho củ đó vào nồi luộc chín. Hấp cách thủy: Với các loại rau lá, hấp cách thủy được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo: các loại rau lá mỏng hấp khoảng 3-4 phút, các loại lá dày hơn có thể hấp từ 7-8 phút. Với các loại củ, quả mẹ cũng có thể hấp cách thủy, rồi nghiền nát cho trẻ ăn Ăn sống: Tất cả các loại rau, củ không được cho bé ăn sống, mà mẹ phải nấu chín cho trẻ trước khi ăn. Với các loại quả mềm mẹ có thể nghiền trực tiếp bằng thìa dĩa cho con ăn. Hoặc mẹ có thể xay cho bé ăn dưới dạng sinh tố, hoặc nước ép. (Thông tin chỉ có tính chất tham khảo) www.nutripax.vn https://www.facebook.com/nutripax . #Chất_xơ #prebiotic #Laxi_plus #LezEnfant #T áobón

Đọc thêm
Topic 3: Thực phẩm giàu chất xơ
11 Tháng 09

Topic 3: Thực phẩm giàu chất xơ

Với trẻ em, dạ dày còn nhỏ nên bổ sung nhiều quá các nhóm thực phẩm cung cấp chất xơ sẽ ảnh hưởng tới bữa ăn hàng ngày của bé. Ví dụ: Dung tích dạ dày của bé khoảng 250ml - để cung cấp được 3-4 gam chất xơ, chúng ta phải cho bé ăn khoảng 100 gam rau. Như vậy chỉ còn con bé ăn được 150ml thức ăn khác & sữa (thức ăn cung cấp calo). Với lượng đó sẽ không cung cấp đủ calo cho bé phát triển Bởi vậy các mẹ phải tính toán và biết cách lựa chọn rau củ cho con. Dưới đây là các loại rau củ, quả giàu chất xơ mà các mẹ nên biết: Vậy cách chế biến rau, củ quả cho bé như thế nào để bé ăn ngon ạ, mời các bạn đón xem topic 4: "Cách chế biến rau, củ, quả cho bé" nhé. www.nutripax.vn https://www.facebook.com/nutripax . #Chất_xơ #Laxi_plus #LezEnfant #T áobón

Đọc thêm
Topic 2: Nhu cầu chất xơ hàng ngày theo tuổi
08 Tháng 09

Topic 2: Nhu cầu chất xơ hàng ngày theo tuổi

Sau topic1 , các bạn đã hiểu thêm về chất xơ , vậy 1 ngày chúng ta ăn bao nhiêu là đủ? Mời các bạn xem topic 2 dưới đây nhé: Như chúng ta đã biết, mặc dù chất xơ không cung cấp calo nhưng không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày, nhưng chất xơ được xem như “thực phẩm” thiết yếu hàng ngày (đặc biệt nhóm xơ hòa tan) bởi tác dụng tuyệt vời của chất xơ trong chăm sóc & bảo vệ sức khỏe. Chúng ta đã biết 6 tác dụng của xơ trong topic1 rồi, dưới đây chúng tôi muốn nhấn mạnh tới tác dụng “CHỐNG TÁO BÓN” nhé: Xơ hòa tan, khi vào ruột tạo lớp Gel bao bọc niêm mạc ruột, bôi trơn thành ruột giúp phân di chuyển nhẹ nhàng, dễ tống ra ngoài Chất xơ hòa tan, là nguồn dinh dưỡng cho hệ vi sinh vật có ích phát triển. Tăng khối lượng phân, giúp phân tơi xốp Tăng nhu động ruột để đẩy phân ra ngoài Chất xơ khi lên men tại ruột già, giúp sản sinh các acid chuỗi ngắn rất tốt cho sức khỏe đường tiêu hóa. Đặc biệt ở trẻ dưới 6 tháng, lượng xơ trong sữa rất thấp bởi vậy việc bổ sung chất xơ hòa tan - Phòng chống táo bón là cần thiết.. Nhu cầu chất xơ khuyến nghị cho người Việt nam ít nhất là 20-28g/ ngày (hoặc theo WHO là 10g/ 1000 Calo), chi tiết các bạn tham khảo bảng dưới nhé : (Nguồn tham khảo: Nhu cầu chất xơ khuyến nghị năm 2016 viện dinh dưỡng quốc gia) www.nutripax.vn https://www.facebook.com/nutripax . #Chất_xơ #Laxi_plus #LezEnfant #T áobón

Đọc thêm
Tư vấn SP: 096.432.0808